FECON cho biết, liên doanh có vốn điều lệ là 6 triệu USD, với tỉ lệ góp vốn các bên là Nippon Concrete chiếm 50,5%, Sông Đáy: 24,5%, FECON 24,5% và Asahi Concrete 0,5%. Địa điểm đặt nhà máy dự kiến là tại Bắc Ninh.
Theo kế hoạch, tháng 12/2018, các bên sẽ ký thỏa thuận thành lập liên doanh, và tháng 3/2019 sẽ đăng ký thành lập công ty.
Tại lễ ký kết, phía Nhật Bản đánh giá cao triển vọng của công ty liên doanh sắp tới tại thị trường Việt Nam. Nhờ việc thúc đẩy các chính sách hợp tác kinh tế quốc tế, những năm gần đây Việt Nam duy trì được nền kinh tế có mức tăng trưởng cao, tập trung cho phát triển cơ sở hạ tầng.
Trong đó, các tuyến tàu điện ngầm được quan tâm đặc biệt, dự kiến riêng tại Hà Nội, tới đây sẽ có 7 tuyến tàu điện ngầm, ngoài vốn trong nước, còn có một lượng vốn lớn ODA của Nhật Bản rót vào lĩnh vực này.
Trước đó, năm 2016, phía FECON đã có ý định đầu tư và cũng đã thử nghiệm sản xuất thành công bê tông vỏ hầm cho các dự án tàu điện ngầm. Đây là lĩnh vực còn khá mới mẻ ở Việt Nam.
Tuy nhiên, FECON khi ấy đã kỳ vọng, với quyết tâm đóng góp cho sự phát triển bền vững hệ thống kết cấu hạ tầng của Việt Nam, doanh nghiệp đang từng bước góp phần tăng tỷ lệ nội địa hóa trong các dự án hạ tầng có yêu cầu kỹ thuật cao mà từ trước đến nay đa phần dành cho các nhà thầu nước ngoài thực hiện.
Được biết, Nippon Concrete là công ty chuyên sản xuất bê tông vỏ hầm tàu điện ngầm hàng đầu Nhật Bản với 70 năm hoạt động. Asahi là công ty chuyên sản xuất và kinh doanh các sản phẩm cống hộp, bể chứa và Global Works là công ty chuyên về tư vấn, khảo sát và thẩm định công trình bê tông đang sử dụng. FECON là nhà thầu Việt Nam đầu tiên tham gia vận hành robot khoan hầm tại một dự án xây dựng hầm tàu điện ngầm (Metro Line 1 TPHCM đoạn Bến Thành Suối Tiên). Sông Đáy là doanh nghiệp chuyên sản xuất cống bê tông và các cấu kiện bê tông đúc sẵn có nhiều năm kinh nghiệm và có thương hiệu uy tín trong lĩnh vực vật liệu xây dựng. |
Theo CafeF
Bình luận