Công ty CP FECON đã được liên danh nhà thầu Shimizu-Maeda lựa chọn để tham gia vận hành trực tiếp thiết bị khoan TBM cho công tác đào hầm metro tại dự án đường sắt đô thị số 1 đoạn Bến Thành – Suối Tiên trong một hợp đồng hỗ trợ kỹ thuật, dưới sự hướng dẫn và chỉ đạo trực tiếp từ chuyên gia Nhật Bản. Như vậy, FECON là nhà thầu Việt Nam đầu tiên được tham gia vận hành TBM tại dự án.
Theo dự kiến, 26/5 tới đây, robot đào hầm này sẽ chính thức vận hành, thi công xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát TP.HCM đến ga Ba Son. Đây là hạng mục thuộc gói thầu 1b của tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) do liên danh nhà thầu Shimizu – Meada (Nhật) đảm nhiệm.
Để chuẩn bị cho lễ vận hành, từ tháng 2/2017, các chuyên gia, kỹ sư và công nhân FECON đã tham gia vào quá trình hạ và lắp đặt máy TBM tại nhà ga Ba Son.
Thiết bị đào ngầm robot TBM từ Nhật Bản có tổng chiều dài 70 m, nặng 300 tấn.Tuyến metro số 1 đoạn Bến Thành – Suối tiên là tuyến metro đầu tiên ở Việt Nam tiến hành đào đường hầm ngầm bằng máy TBM với đường kính hầm lên tới 6,79m. Đội ngũ FECON gồm 17 chuyên gia nước ngoài, 5 kỹ sư và 25 công nhân Việt Na, sẽ tham gia vận hành máy khoan hầm TBM từ ga Ba Son đến ga Nhà hát Thành phố HCM, với tổng chiều dài 781m.
Ông Phạm Việt Khoa – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP FECON cho biết, gói thầu của FECON với Shimizu-Maeda nằm trong mục tiêu từng bước tiếp nhận công nghệ đào hầm tiên tiến trên thế giới bằng TBM ( tunnel boring machine). Đây cũng là nước tiếp theo trong quá trình chuẩn bị nguồn lực tham gia thi công đào hầm tại metro đã được FECON chuẩn bị từ gần 5 năm qua. Từ năm 2012, FECON đã bắt tay hợp tác với Học viên công nghệ Châu Á (AIT), mỗi năm đào tạo 08 thạc sỹ thực hành về địa kỹ thuật và công trình ngầm.
Ông Khoa nói: “Với quyết tâm đóng góp cho sự phát triển bền vững hệ thống kết cấu hạ tầng của đất nước, chúng tôi đang từng bước góp phần tăng tỷ lệ nội địa hóa trong các dự án hạ tầng có yêu cầu kỹ thuật cao mà từ trước đến nay đa phần dành cho các nhà thầu nước ngoài thực hiện. Với những công nghệ mới, FECON sẽ cùng làm việc với các chuyên gia nước ngoài, nhận chuyển giao kỹ thuật. Từ đó, chỉ cần sau 1-2 dự án, kỹ sư và công nhân của FECON có thể chủ động vận hành, tạo ra các sản phẩm xây dựng với chất lượng quốc tế nhưng giá thành nội địa.”
Trước khi trở thành nhà thầu Việt Nam đầu tiên tham gia vận hành máy TBM tại dự án metro số 1 đoạn Bến Thành – Suối Tiên, FECON cũng đã tham gia vào dự án này với tư cách là đơn vị xử lý và gia cố nền đất yếu từ năm 2014. Bên cạnh tuyến metro số 1 tại TP. Hồ Chí Minh, FECON cũng tham gia công tác thí nghiệm nền móng cho dự án tuyến metro số 03 đoạn Nhổn – Ga Hà Nội. Mục tiêu của FECON là chủ động đón đầu và tham gia vào các dự án metro tiếp theo tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh với tư cách là nhà thầu hàng đầu về thi công hầm ngầm đô thị tại Việt.
Dự án Metro Tuyến số 1, tuyến Bến Thành – Suối Tiên bao gồm 19.7 km (trong đó có 2.6 km đoạn ngầm và 17.1 km đoạn trên cao), 14 nhà ga (3 nhà ga dưới mặt đất và 11 nhà ga trên cao). Khu Depot tại phường Long Bình, Quận 9 với diện tích 20.9 ha. Tuyến Bến Thành – Suối Tiên là tuyến Metro được xây dựng đầu tiên, nằm trong hệ thống các tuyến Metro, tàu điện (ước tính sáu tuyến) sẽ được xây dựng trong khu vực TP theo quy hoạch đường sắt đô thị TP.HCM. |
Công ty Cổ phần FECON được thành lập tháng 6/2004, với lĩnh vực kinh doanh cốt lõi là thi công xử lý nền, móng, công trình ngầm và Hạ tầng. Đến nay, sau 13 năm phát triển, FECON đã trở thành thương hiệu dẫn đầu về công nghệ, có khả năng đưa ra giải pháp tổng thể cho lĩnh vực nền móng, công trình ngầm và hạ tầng dựa trên những hiểu biết sâu sắc về địa kỹ thuật. Đối tượng khách hàng của FECON chủ yếu là các chủ đầu tư, tổng thầu lớn, trong đó đặc biệt quan trọng là các khách hàng đến từ nước ngoài. Hầu hết các dự án mà FECON tham gia đều được khách hàng đánh giá cao bởi tính chuyên nghiệp và những giải pháp kỹ thuật đồng bộ. Năm 2016, doanh thu của FECON là trên 2.100 tỷ đồng. |
Bình luận