Đúng 9h40 sáng 26-5, tại công trường xây dựng nhà ga Ba Son, lãnh đạo UBND TP.HCM đã phát lệnh đưa thiết bị TBM khoan trong lòng đất để tạo đường hầm cho tuyến metro số 1 Bến Thành (Q.1) – Suối Tiên (Q.9).
Với vai trò nhà thầu vận hành trực tiếp thiết bị khoan TBM dưới sự hướng dẫn và chỉ đạo trực tiếp từ chuyên gia Nhật Bản, TGĐ FECON Trần Trọng Thắng, Phó TGĐ Lê Quang Hanh và một số kỹ sư FECON đã có mặt tại buổi lễ quan trọng này. Trả lời phỏng vấn báo chí tại sự kiện, Phó TGĐ Lê Quang Hanh cho biết, các chuyên gia, kỹ sư và công nhân của Công ty đã tham gia vào quá trình hạ và lắp đặt máy tại ga Ba Son từ tháng 2/2017. Máy TBM sẽ khoan từ phía ga Ba Son về ga Nhà hát Thành phố, có chiều dài 781m, mỗi ngày dự kiến đào khoảng 10-12m.
Một số hình ảnh Người FECON tại dự án trong suốt hơn 3 tháng qua:
Ngày 23/2/2017, những kỹ sư công nhân FECON đã lên đường vào TP. Hồ Chí Minh, chính thức tham gia vào gói thầu thi công hầm bằng máy TBM cho dự án Metro Line 1 TP Hồ Chí Minh. Đây là đội ngũ người Việt Nam đầu tiên được tổng thầu Nhật Bản giao vận hành thi công đào hầm giao thông bằng công nghệ TBM cho dự án Metro tại Việt Nam.
Từ tháng 3/2017, đội ngũ FECON gồm 17 chuyên gia nước ngoài, 5 kỹ sư và 25 công nhân FECON đã tham gia vào quá trình hạ và lắp đặt máy TBM tại nhà ga Ba Son.
Dưới sự hướng dẫn và chỉ đạo trực tiếp từ chuyên gia Nhật Bản, FECON sẽ tham gia vận hành máy khoan hầm TBM từ ga Ba Son đến ga Nhà hát Thành phố HCM, với tổng chiều dài 781m.
Gói thầu của FECON với Shimizu-Maeda nằm trong mục tiêu từng bước tiếp nhận công nghệ đào hầm tiên tiến trên thế giới bằng TBM ( tunnel boring machine). Đây cũng là bước tiếp theo trong quá trình chuẩn bị nguồn lực tham gia thi công đào hầm tại metro đã được FECON chuẩn bị từ gần 5 năm qua.
Từ năm 2012, FECON đã bắt tay hợp tác với Học viên công nghệ Châu Á (AIT), mỗi năm đào tạo 08 thạc sỹ thực hành về địa kỹ thuật và công trình ngầm.
FECON đang từng bước góp phần tăng tỷ lệ nội địa hóa trong các dự án hạ tầng có yêu cầu kỹ thuật cao mà từ trước đến nay đa phần dành cho các nhà thầu nước ngoài thực hiện.
Trước khi trở thành nhà thầu Việt Nam đầu tiên tham gia vận hành máy TBM tại dự án metro số 1 đoạn Bến Thành – Suối Tiên, FECON cũng đã tham gia vào dự án này với tư cách là đơn vị xử lý và gia cố nền đất yếu từ năm 2014.
Mục tiêu của FECON là chủ động đón đầu và tham gia vào các dự án metro tiếp theo tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh với tư cách là nhà thầu hàng đầu về thi công hầm ngầm đô thị tại Việt Nam.
Bình luận