Tin tức

Nhà thầu hạ thành công bộ phận cuối cùng robot đào hầm Metro Nhổn - ga Hà Nội

  • 31.12.2020
  • |
  • 3860 (Lượt xem)

Sáng 31-12, khiên đào - bộ phận cuối cùng của robot đào hầm TBM có tên gọi là “Thần tốc” - đã được hạ xuống tầng đáy ga ngầm S9 - Kim Mã của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.

Khiên đào với họa tiết cờ đỏ sao vàng, có đường kính 6,55m, nặng 63,3 tấn, gồm các bộ phận chính như đầu cắt, lưỡi cào, dụng cụ xới và các răng gàu xúc… được thiết kế phù hợp tối ưu với địa chất của Hà Nội.

Khiên đào TBM được cẩu lên và di chuyển để hạ xuống đáy hầm

Việc cẩu khiên đào thành công xuống ga ngầm S9 đã hoàn tất quá trình đưa tất cả bộ phận của robot đào hầm metro đầu tiên ở Hà Nội xuống công trường sau 2 tháng vận chuyển và lắp đặt.

Theo Phó trưởng Ban quản lý dự án Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) - ông Lê Trung Hiếu, sau Tết Dương lịch 2021, MRB và nhà thầu vận hành chạy thử máy đào có các kỹ sư và chuyên gia nước ngoài trực tiếp để căn chỉnh máy móc và các thông số kỹ thuật. Thời gian căn chỉnh cũng như chạy thử máy đào mất khoảng 1,5 tháng. 

Khiên đào được lắp đặt vào thân máy đào TBM

Ông Hiếu cho biết robot đào hầm đầu tiên mang tên "Thần tốc" được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội, được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (CHLB Đức), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn.

Robot này hoạt động trên nguyên lý cân bằng áp lực đất. Phía sau khiên đào được bố trí một vách ngăn kín. Đất từ khiên đào sẽ rơi vào khoang kín và tạo ra sự cân bằng áp lực giữa đất đào và đất chưa đào, làm cho gương đào ổn định và không sạt lở. Áp lực của đất trong khoang cân bằng được theo dõi bởi các thiết bị đặc biệt đặt trực tiếp trong đó. 

Công tác lắp ráp dưới đáy hầm

Robot đào hầm thứ 2 mang tên "Táo bạo" sẽ được nhập cảng Hải Phòng và chuyển về công trường ở Hà Nội trong tuần tới. Sau khi lắp ráp xong, 2 robot đào hầm sẽ bắt đầu khoan từ ga S9 tới ga S12 - Ga Hà Nội ở cuối đường Trần Hưng Đạo với tổng chiều dài 4km. Khoan đến đâu vỏ hầm sẽ được lắp đến đấy.

Theo ông Hiếu, có 20-45 kỹ sư vận hành đến từ Hàn Quốc, Italy và nhà thầu FECON thực hiện điều khiển TBM, máy hoạt động 2,5 ca/ngày vì cần để căn có thời gian chỉnh con số, bảo trì máy móc... Với tốc độ khoan hầm khoảng 10m/ngày, dự kiến cần 400 ngày để hoàn thành 4km hầm metro từ ga S9 đến ga S12.

Theo phương án thi công, robot đào hầm "Táo bạo" sẽ khoan hầm song song và cách robot "Thần tốc" 100m để giảm khả năng gây rung động, bảo đảm sự ổn định địa chất, công trình trong khu vực thi công khi không tác động đồng thời vào cùng một vị trí đào hầm.

Ông Hiếu cho hay, các công trình cạnh khu vực thi công hầm metro Nhổn - ga Hà Nội được các nhà thầu lắp cảm biến quan trắc độ rung lắc, chuyển vị trong quá trình đào hầm và truyền dữ liệu về trung tâm điều hành. Khi phát hiện mức độ rung lắc, chuyển vị của nhà cửa gần quá giới hạn cho phép sẽ dừng đào hầm để xử lý theo các phương án đã đặt ra.

"Thi công công trình như thế này sẽ tiềm ẩn những nguy cơ nhưng khi nguy cơ đã được nhận diện và có những kịch bản để ngăn ngừa, giảm thiểu tác động thì sẽ hạn chế khả năng ảnh hưởng. Cũng với công nghệ đào hầm này, khi thi công metro Bến Thành - Suối Tiên ở TP.HCM, điểm lún lớn nhất là 8 mm, điểm quan trọng như nhà hát thành phố chỉ lún chưa đến 1 mm, không ảnh hưởng kết cấu công trình"- ông Hiếu cho biết.

Tin liên quan

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *