Tin dự án

Metro - Câu chuyện mở đường

  • 20.09.2017
  • |
  • 4116 (Lượt xem)

Những ngày này, trên khắp các mặt báo, hình ảnh chiếc máy TBM đầu tiên đang được lắp dựng bởi các công nhân FECON được lan tỏa… mọi người xôn xao bàn tán về tuyến Metro đầu tiên sắp được hình thành, nhưng ít ai biết rằng, để đến ngày này, hàng chục công ty, nhà thầu trong và ngoài nước, trong đó có FECON đã phải chuẩn bị nguồn lực từ nhiều năm trước.

Những bước đi đầu tiên nhiều e dè

Tháng 5/2014, đội Công trình ngầm tại FECON chính thức được thành lập, quy tụ đội ngũ nhân sự được đánh giá là “chất” nhất công ty như Thế Mạnh, Quốc Quân – Tiến sỹ CTN tại Pháp và các thạc sĩ trẻ tràn đầy nhiệt huyệt như  Tuấn Anh, Thanh, Phong, Hạnh, Tuấn, Hòa, Chiến,…

Thời gian đầu, ai cũng háo hức vì được bắt tay vào thực hiện một nhiệm vụ mới, một “sứ mệnh” quan trọng mà công ty giao phó. Thế nhưng… Một tuần, hai tuần, rồi một tháng trôi đi, anh em bắt đầu thấy…nản. Không có công việc cụ thể, không có dự án. Những con người trước đấy vốn quen với sự bận rộn, bôn ba nắng gió công trình bỗng nhiên bị “hẫng” vì “rảnh rỗi”. Hoang mang là trạng thái chung của cả đội thời gian đó. Những suy nghĩ về “nhảy việc” cũng không ít lần thử thách những kỹ sư trẻ.

Cuối cùng, tháng 12.2014, sau những “rảnh rỗi” ban đầu, Công ty CP Công trình ngầm FECON chính thức được thành lập với đầy đủ phòng ban, đội Công trình ngầm trở thành 1 phần của gia đình FECON UCC. Sau 7 tháng đằng đẵng ngồi “tìm” và “chờ” dự án, cuối cùng, anh em FECON UCC cũng có được hợp đồng đầu tiên – Gói thầu Thi công cọc Jet Grouting chống thấm tường vây, tại ga nhà hát thành phố - thuộc tuyến 1, dự án đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh.

Anh em FECON UCC chính thức bắt tay vào công việc với đầy năng lượng, hăng hái lên đường cho những mục tiêu dài phía trước.

 

Người FECON tại công trường Metro Line No.1 (TP HCM)

 

Đầu tư mạnh mẽ, quyết tâm bứt phá

Gần 2 năm sau khi chính thức bước chân vào lĩnh vực công trình ngầm, FECON đã gặt hái được những kết quả ngoài mong đợi. Điều này thể hiện rõ nhất ở những dự án mà FECON và FECON UCC đã thực hiện. Gần 20 gói thầu cho dự án Metro Line 1 Tp. Hồ Chí Minh đã được ký; những công việc đầu tiên tại dự án Metro Line 3 Hà Nội cũng đã bắt đầu.

Những thành công bước đầu đó đã tạo động lực cho ban lãnh đạo quyết tâm đầu tư có chiều sâu vào lĩnh vực cốt lõi này của công ty.

Cuối năm 2016, liên danh RFI ra đời chính là ví dụ điển hình nhất trong việc hiện thực hóa tham vọng đi đầu trong lĩnh vực công trình ngầm nói chung và thi công metro nói riêng của FECON. Bắt tay với Raito – Doanh nghiệp nền móng hàng đầu Nhật Bản, FECON tràn đầy tự tin trong việc làm chủ những công nghệ tiên tiến bằng đội ngũ chuyên gia hàng đầu thế giới; các dự án được đẩy nhanh tiến độ, rủi ro được giảm thiểu đáng kể.

Không chỉ dừng lại ở đó, FECON đã có những công nhân, kỹ sư làm việc tại hạng mục thi công máy đào hầm TBM cho dự án Metro Line 1 TP. HCM. Những kỹ sư, công nhân này là những người Việt Nam đầu tiên được tiếp cận với máy đào hầm TBM trong một dự án đường sắt đô thị. Làm việc với đội ngũ chuyên gia Nhật Bản, Trung Quốc, chắc chắn người FECON tại Metro Line 1 TP. HCM sẽ nhanh chóng trưởng thành, thu nhận được nhiều kiến thức quý giá để áp dụng tại những dự án metro trong tương lai.

Cũng trong thời gian này, cùng với sự phát triển như vũ bão của metro và công trình ngầm, bộ máy nhân sự của FECON cũng được sắp xếp lại để phù hợp hơn với những chiến lược mới. 01 phó tổng phụ trách, 02 đội dự án, 02 công ty thành viên, FECON đang dồn rất nhiều tâm huyết cho mảng kinh Doanh cốt lõi này, với quyết tâm đón đầu những dự án công trình ngầm tại Việt Nam.

Theo quy hoạch, đến năm 2030, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh sẽ có gần 500 km metro. Với những gì đã, đang và sẽ làm, FECON hoàn toàn có quyền tự tin sẽ trở thành nhà thầu chuyên nghiệp thi công metro tại Việt Nam, mở ra cơ hội cho các Doanh nghiệp Việt tham gia cạnh tranh tại thị trường tưởng chừng như chỉ dành riêng cho các công ty đến từ những quốc gia phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc,…

 

>>> CHỦ TỊCH PHẠM VIỆT KHOA

"Rồi Việt Nam cũng sẽ phải làm Metro. Chẳng lẽ lại để các Doanh nghiệp nước ngoài làm hết? Tại sao FECON không phải là DOANH NGHIỆP ĐẦU TIÊN làm việc đó?"

>>> LÊ QUANG HANH - P.TGĐ & GĐ FECON UCC

"Năm 2017 sẽ là MỘT NĂM BÙNG NỔ và ĐỘT PHÁ của FECON trong lĩnh vực công trình ngầm"

>>> VŨ THẾ MẠNH - TRƯỞNG BAN DỰ ÁN 5

"Với những tham vọng, chiến lược, lộ trình phát triển đã được vạch ra, FECON sẽ từng bước nắm vững và làm chủ công nghệ để trở thành NHÀ THẦU SỐ MỘT trong nước về THI CÔNG METRO tại đô thị"

Tin liên quan

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *