Tin sự kiện

FECON: Văn hóa doanh nghiệp – nền tảng của sự thành công

  • 22.02.2011
  • |
  • 1603 (Lượt xem)

Có nhiều cách hiểu khác nhau về Văn hóa doanh nghiệp, nhưng tựu chung lại: Văn hoá doanh nghiệp là toàn bộ các giá trị văn hoá được gây dựng nên trong suốt quá trình tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp, trở thành các giá trị, các quan niệm và tập quán, truyền thống ăn sâu vào hoạt động của doanh nghiệp, chi phối tình cảm, nếp suy nghĩ, hành vi của mọi thành viên của doanh nghiệp trong việc theo đuổi và thực hiện các mục tiêu hoạt động của doanh nghiệp. Cũng như văn hoá nói chung, văn hoá doanh nghiệp có những đặc trưng cụ thể riêng biệt. Trước hết, văn hoá doanh nghiệp là sản phẩm của những người làm trong cùng một doanh nghiệp và phải đáp ứng được nhu cầu về giá trị bền vững. Nó xác lập một hệ thống các giá trị được mọi người làm trong doanh nghiệp chia sẻ, chấp nhận, đề cao và ứng xử theo các giá trị đó. Văn hoá doanh nghiệp còn góp phần tạo nên sự khác biệt giữa các doanh nghiệp và được coi là truyền thống của riêng mỗi doanh nghiệp. VHFECON2

Trong quá trình phát triển của nền kinh tế thị trường, việc xây dựng văn hoá doanh nghiệp – tài sản vô hình của mỗi doanh nghiệp là một việc làm hết sức cần thiết nhưng cũng gặp không ít khó khăn.
Văn hoá doanh nghiệp có vị trí và vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của mỗi doanh nghiệp, bởi bất kỳ một doanh nghiệp nào nếu thiếu đi yếu tố văn hoá, ngôn ngữ, tư liệu và thông tin nói chung được gọi là tri thức thì doanh nghiệp đó khó có thể đứng vững và tồn tại được. Đánh giá đúng tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp, ngay từ khi thành lập, Công ty CP Kỹ thuật Nền móng và Công trình ngầm FECON đã rất quan tâm đến việc tạo dựng nên nét văn hóa riêng của mình bên cạnh việc đẩy mạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh. Điều này được thể hiện ngay tại triết lý kinh doanh của công ty: “Văn hoá doanh nghiệp là niềm tự hào của nhân viên và niềm tin của cộng đồng”. Chúng tôi đã có dịp tới thăm văn phòng Công ty FECON vào những ngày cuối năm này. Trong không gian sang trọng, lịch sự với phong cách thiết kế hài hòa và gần gũi, những con người đang tập trung làm việc cho thời điểm bận rộn nhất của công ty với hàng loạt những dự án đang triển khai, hàng chồng những hồ sơ, giấy tờ cần hoàn tất và vô số những công việc khác cần giải quyết. Dưới áp lực công việc như vậy, ấn tượng với chúng tôi không phải là những khuôn mặt mệt mỏi, căng thẳng, mà trái lại, chúng tôi cảm nhận được một không khí làm việc hết sức thoải mái với tất cả sự đam mê, quyết tâm cao của những kỹ sư trẻ. Trong một môi trường làm việc mà sự học hỏi và chia sẻ các kinh nghiệm được khuyến khích, việc phát huy năng lực bản thân được tạo điều kiện tối đa, phần lớn các kỹ sư của công ty thuộc thế hệ 8x đã khẳng định được khả năng của mình góp phần vào sự thành công chung của công ty. Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Việt Khoa – Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc Công ty chia sẻ: “Giá trị cốt lõi của Công ty là con người, lòng nhiệt tình, quyết tâm cùng tạo lập”. Mỗi thành viên của Công ty là một mắt xích quan trọng tạo nên sự thành công và chiếc cầu nối duy nhất gắn kết các mắt xích đó lại với nhau chính là văn hóa doanh nghiệp. Một doanh nghiệp phát triển bền vững chỉ khi nó được xây dựng trên một nền tảng văn hóa nhất định. Văn hóa doanh nghiệp là loại tài sản vô hình đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong kho tài sản doanh nghiệp và là một trong những công cụ cạnh tranh khá sắc bén. Những doanh nghiệp không có nền văn hóa mạnh khó có thể cạnh tranh cao trên thị trường. Đồng thời, uy tín của doanh nghiệp chỉ có thể được tạo ra và gia tăng trên thị trường thông qua việc xây dựng và phát triển một nền văn hóa doanh nghiệp mạnh. FECON đã xây dựng nên một nét văn hóa doanh nghiệp riêng. Ngay từ khi bước chân vào công ty, các thành viên được giới thiệu, cung cấp thông tin về hoạt động của công ty, con người cũng như phong cách ứng xử trong doanh nghiệp để có thể hòa đồng một cách nhanh chóng. Công ty thường xuyên tổ chức các lớp học giúp nâng cao kỹ năng làm việc, kỹ năng sống như: Nâng cao kỹ năng quản lý giám sát, kỹ năng thuyết trình đàm phán, lớp học văn hóa doanh nghiệp chuyên nghiệp tại công sở, kỹ năng làm việc nhóm, nâng cao năng lực quản lý cấp trung… Học tập, rèn luyện không ngừng để đổi mới và thích nghi là trách nhiệm chung của Công ty và của mỗi thành viên FECON. Các hoạt động ngoại khóa như thăm quan, du lịch đã trở thành những hoạt động thường niên và nhận được sự tham gia nhiệt tình của tất cả các thành viên trong Công ty. Đội văn nghệ và đội bóng đá được thành lập, được duy trì hoạt động thường xuyên với mong muốn tạo sân chơi bổ ích giúp các thành viên công ty thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng. Bài hát “Lắng nghe lòng đất” được biết đến với cái tên FECON ca, tuy là một phần rất nhỏ trong văn hóa doanh nghiệp của FECON nhưng nó tạo nên một cảm giác ấm áp, gần gũi mà sâu lắng trong lòng người nghe, khách hàng và đối tác về hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. Nhắc đến văn hóa doanh nghiệp của FECON không thể không nhắc đến quỹ “Tình đồng đội”. Được thành lập từ những ngày đầu xây dựng Công ty với mục đích hỗ trợ những thành viên Công ty có hoàn cảnh khó khăn nhưng luôn phấn đấu vươn lên trong công việc, hàng quý Công ty tổ chức trao quỹ tới các thành viên, chia sẻ khó khăn để các thành viên yên tâm công tác và gắn bó lâu dài với Công ty. Bên cạnh những hoạt động nội bộ, FECON còn rất quan tâm tới các hoạt động xã hội, các hoạt động tri ân hướng tới cộng đồng như: Tổ chức thăm khám bệnh và phát thuốc cho các cụ cao tuổi; trao tặng học bổng cho các em học sinh có thành tích suất sắc trong học tập; trao học bổng cho sinh viên khoa Địa chất, trường Đại học Mỏ – Địa chất; tham gia các hoạt động từ thiện tri ân tới những người có công với cách mạng, các Bà mẹ Việt nam anh hùng; vận động quyên góp, ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung… Nhắc tới FECON là nhắc tới những công trình ngầm dưới lòng đất. “Những công trình mãi âm thầm” nhưng lại là nền tảng vững chắc cho những công trình xây dựng. Chỉ khi có một nền móng tốt thì những tòa nhà, những công tình mới có thể vững chắc và vươn cao. Với vai trò người quản lý, Tổng Giám đốc Phạm Việt Khoa không nói nhiều về bản thân mình, song những thành tích mà doanh nghiệp đã đạt được và tình cảm, ý thức gắn bó của mỗi nhân viên, vì lợi ích chung của công ty đã cho thấy cái tâm, cái tầm chiến lược của người lãnh đạo. Bởi ông luôn tâm niệm một điều: “Muốn doanh nghiệp phát triển thì yếu tố con người là vô cùng quan trọng”. Khi lấy con người làm trung tâm, con người là nhân tố quyết định tới thành công của doanh nghiệp, sẽ làm cho năng lực sản xuất phát triển, tăng thêm sự gắn bó của nhân viên với doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả sản xuất, nâng cao chất lượng cho các công trình và tiếp tục nối dài thành tích mà doanh nghiệp đã đạt được như ngày nay. (Nguồn: Bài viết trên báo xuân Dầu khí 2010)

Tin liên quan

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *