• 02432047184
  • @
  • FCN 15:Cập nhật:15:15 T2, 30/12/2024 : 14.55 Khối lượng :
Tin tức

CẬN CẢNH ROBOT KHOAN HẦM TBM ĐI SÂU VÀO LÒNG ĐẤT TẠI DỰ ÁN METRO LINE 3 HÀ NỘI

  • 27.08.2024
  • |
  • 1673 (Lượt xem)

TBM số 1 mang tên Thần tốc đã hoàn thành 100m hầm đầu tiên từ ga S9 Kim Mã.

Tính đến hết ngày 25/8, toàn bộ máy TBM bao gồm đầu cắt và dàn máy phụ trợ đã nằm trong hầm. TBM đã đào được khoảng 100m, lắp được 7 đốt vỏ hầm tạm và 58 đốt vỏ hầm vĩnh cửu.

Cận cảnh robot TBM tiến sâu vào lòng đất tại dự án Metro Line 3 (Nguồn: MRB-HGU- FECON)

Sau gần 1 tháng vận hành robot TBM thực hiện quá trình đào hầm, quá trình đào hầm gặp một số khó khăn do TBM khoan trong lớp sét bó cứng, nên tốc độ phải giảm. Sau khi điều chỉnh tỷ lệ chất điều hòa đất (là chất phun ra phía trước đầu TBM có tác dụng làm lớp địa chất mềm hơn, giúp đầu cắt của TBM dễ cắt lớp đất này hơn) thì tốc độ đào của TBM đã trở về bình thường là ~35-40mm/phút. Khoan đến đâu, FECON tiến hành thi công lắp vỏ hầm đến đấy. Với cánh tay robot hiện đại, thời gian lắp vỏ hầm sẽ khoảng 30 đến 35 phút cho một đốt hầm gồm 6 miếng. Khối lượng phế thải trong quá trình đào hầm sẽ được tập kết và đưa ra khỏi công trường.

Đường hầm Metro Line 3 đang dần hình thành trong lòng đất

200 m đầu tiên là giai đoạn khoan khởi tạo, việc vận hành máy TBM sẽ cố gắng tối ưu hóa các bước để có thể rút ngắn tiến độ cho các đoạn sau. Sau 200m có thể có những điều chỉnh liên quan đến tốc độ khoan, dự kiến 10m/ngày để tiếp cận các ga tiếp theo.

Hiện tại, công trường Metro Line 3 Hà Nội đang làm việc 24/24h, với mỗi ca từ 15-17 nhân sự.

Vỏ hầm, nguyên vật liệu, trang thiết bị được vận chuyển liên tục trong quá trình đào hầm

Công nghệ thi công hầm bằng máy TBM tại tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội là công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới. Với việc sử dụng dòng máy cân bằng áp lực rất phù hợp với điều kiện địa chất tại Hà Nội. Bộ đôi máy TBM được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội. Máy được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (Đức), dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn.

Dự kiến, robot TBM số 2 mang tên Táo bạo sẽ bắt đầu khoan từ ga S9 sau khi máy TBM số 1 Thần tốc đi được khoảng 200m.

Toàn tuyến Metro Line 3 Nhổn - Ga Hà Nội có chiều dài hơn 12 km. Tuyến đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm với tổng chiều dài là 12,5 km, trong đó đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5 km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - ga Hà Nội) dài 4 km. Ngày 8/8 vừa qua, đoạn trên cao từ Nhổn đến Cầu Giấy chính thức vận hành thương mại.

“FECON cùng với Tổng thầu Hyundai- Ghella sẽ thi công với tinh thần đúng như tên gọi của 2 robot đào hầm TBM. Đó là Thần tốc và Táo bạo, đảm bảo an toàn, chất lượng, tiến độ cho dự án Metro Line 3 Hà Nội.”, ông Nguyễn Quốc Bảo, Phó Tổng giám đốc FECON chia sẻ.

Đến với dự án Metro Line 3 - Hà Nội , FECON đã phát huy các sở trường và năng lực hiện có của một nhà thầu nền móng và công trình ngầm hàng đầu tại Việt Nam, đặc biệt trong mảng ngầm đô thị. Từ Nhà thầu tham gia vào việc vận hành TBM tại dự án Metro Line 1 Hồ Chí Minh năm 2017, FECON đã trở thành Nhà thầu phụ Việt Nam đầu tiên đảm nhận hầu hết các hạng mục ngầm tại Metro Line 3 Hà Nội từ năm 2017 đến nay. Tại dự án này, bên cạnh công tác thi công khoan hầm bao gồm các hạng mục công việc: vận hành máy khoan hầm TBM, đào và lắp vỏ hầm; cung cấp các thiết bị và vật tư phục vụ cho công tác khoan hầm;, FECON đã triển khai các hạng mục công việc khác như: Thiết kế và thi công tường chắn tại khu vực dốc hạ ngầm, Thi công Tường vây cho các ga ngầm S9, S10 và S11, Thi công xử lý nền bằng công nghệ khoan phụt vữa áp lực cao đường kính lớn…

Tin liên quan

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *