• 02432047184
  • @
  • FCN 15:Cập nhật:15:15 T4, 27/11/2024 : 12.40 Khối lượng :
Tin nội bộ

Manager Summit 2020: Mổ xẻ những vấn đề trọng yếu của Tập đoàn

  • 09.09.2020
  • |
  • 2986 (Lượt xem)

Tiếp nối ngày họp thứ nhất của Hội nghị FECON Manager Summit 2020, ngày thảo luận thứ 2 diễn ra trên tinh thần “thẳng thắn – cầu thị” xoay quanh hai chủ đề nóng, được coi là những vấn đề trọng yếu của Tập đoàn trong mọi giai đoạn.

“Dòng tiền là dòng máu của doanh nghiệp”

Được chủ trì bởi Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Thanh và Giám đốc Tài chính Nguyễn Thị Nghiên, chủ đề “Để dòng tiền luôn được khơi thông” đã nhận được sự quan tâm rất lớn của toàn thể Hội nghị.

Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Thanh

Vấn đề quản lý chi phí và dòng tiền của FECON vẫn chưa bao giờ hết nóng và là luôn bài toàn khó cho tổ chức. Đặc biệt, khi bước chân vào lĩnh vực đầu tư thì câu chuyện cân đối chi phí và khơi thông dòng tiền càng trở nên cấp bách để giúp FECON tiến nhanh và xa hơn trong hoạt động này.

Thẳng thắn nhận diện, điểm mặt chỉ tên những vấn đề trong công tác quản lý chi phí và quản lý dòng tiền, nhóm chủ trì đã phân tích các nguyên nhân chủ quan, khách quan gây ra những ách tắc trong lưu thông dòng tiền của doanh nghiệp.

Chiếm phần lớn nhất trong các chi phí hiện nay của công ty là chi phí dành cho các dự án thi công. Vấn đề lớn nhất đối với nhóm chi phí này là hiện nay công tác quản lý chi phí dự án thi công còn chưa hiệu quả, xuất phát từ các vấn đề trong trong công tác cung ứng, lập kế hoạch triển khai, quản lý triển khai dự án, quản lý kiểm soát, phối hợp.

Các vấn đề trong chi phí quản lý doanh nghiệp cũng được hội nghị thẳng thắn nhìn nhận: Bộ máy tổ chức các chức năng quản lý giữa công ty mẹ và công ty con chưa tập trung trong công tác cung ứng, nhân sự, hành chính, quản lý dự án; việc xây dựng và phê duyệt ngân sách các khoản chi trên cơ sở doanh thu kế hoạch chưa có sự điều chỉnh kịp thời theo tình hình sản xuất kinh doanh thực tế…

Toàn thể hội nghị đã làm việc với tinh thần trách nhiệm và cầu thị để cùng hiến kế giúp nâng cao hiệu quả của quản lý chi phí và dòng tiền; gia tăng việc quản lý tập trung một số chức năng của khối back office; tập trung nâng cao hiệu quả công tác cung ứng đảm bảo yêu cầu năng lực cung ứng của một Tổng thầu; trang bị các phần mềm chuyên dụng cho các bộ phận chức năng để hỗ trợ công tác quản lý dự án.

Nghiêm túc thực hiện việc xếp hạng doanh nghiệp đối với các đơn vị thành viên để xem xét việc tái cấu trúc và bố trí nhân sự là một trong số các nhóm giải pháp được nhóm chủ trì đề tài đề xuất, nhận được rất nhiều ý kiến góp ý của hội nghị. Để các nhóm giải pháp đề ra phát huy hiệu quả, Chủ tịch Phạm Việt Khoa đề nghị các giải pháp đưa ra cần gắn liền với các cá nhân, lãnh đạo chịu trách nhiệm thực hiện.

Trúng thầu hay trượt thầu: nguyên nhân do đâu?

Với góc nhìn từ một lãnh đạo cấp cao mới gia nhập Tập đoàn, đồng thời căn cứ trên những số liệu kết quả thực hiện nhiều năm, Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Thanh Tùng đã đưa ra nhiều ý kiến mới mẻ và sáng tạo về một chủ đề hết sức cốt lõi trong hoạt động của doanh nghiệp: không chỉ trúng thầu hay trượt thầu mà trúng thầu như thế nào để triển khai dự án thực sự hiệu quả.

Phó TGĐ Nguyễn Thanh Tùng

Một nghiên cứu nghiêm túc của Phó TGĐ Nguyễn Thanh Tùng và nhóm chủ trì đề tài đã đưa ra những nhận định chung được hội nghị tán đồng: Mảng nền móng vẫn là mảng cốt lõi của FECON; mảng hạ tầng có xu hướng tăng; mảng công trình ngầm có tỷ lệ trúng thầu cao nhưng vẫn chưa tương xứng với nguồn lực đã đầu tư; mảng xây dựng dân dụng và công nghiệp đầy triển vọng. Nhóm chủ trì đề tài đã điểm mặt chỉ tên những nguyên nhân dẫn tới trượt thầu và đề xuất 04 nhóm giải pháp nâng cao khả năng trúng thầu bao gồm các giải pháp liên quan đến khách hàng, năng lực, giải pháp kỹ thuật, giá.

Chủ tịch HĐQT Phạm Việt Khoa đánh giá bài trình bày nội dung đấu thầu nhưng thực tế đã bao hàm cả vấn đề chiến lược kinh doanh, đưa ra được những đề xuất và giải pháp khá rõ nét, phù hợp với chủ trương của FECON.

Banh Lãnh đạo Công ty nhất trí với Phó TGĐ Nguyễn Thanh Tùng về việc lựa chọn phân khúc khách hàng phải nằm trong định vị chiến lược của FECON, cụ thể là củng cố các khách hàng truyền thống về nền móng, dựa trên sự xuất sắc về lĩnh vực nền móng để tạo được sự tin tưởng của các khách hàng lớn trong lĩnh vực xây dựng công nghiệp. Thời gian tới, FECON tham gia nhiều hơn vào các dự án hạ tầng giao thông, cao tốc, nhiệt điện, điện khí với vai trò là liên minh Tổng thầu, đây là cơ hội lớn nâng cao uy tín thương hiệu FECON là nhà thầu, nhà đầu tư uy tín theo chuẩn quốc tế, dựa trên năng lực xuất sắc về nền móng và công trình ngầm trong mắt các chủ đầu tư quốc tế và Việt Nam.

Khép lại hai ngày thảo luận của FECON Manager Summit 2020, Chủ tịch Phạm Việt Khoa yêu cầu Ban Tổng giám đốc và cán bộ quản lý các cấp sát sao thực hiện triển khai các giải pháp được các nhóm chủ trì các đề tài tâm huyết hiến kế; đặc biệt giai đoạn từ nay đến cuối năm 2020, tinh thần trách nhiệm, quyết liệt, hướng thượng cần được phát huy mạnh mẽ hơn nữa để năm 2020 thực sự là một năm bản lề vững chắc thực hiện chiến lược mới 2020 – 2025.

Tin liên quan

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *