Tin tức

ROBOT TBM SỐ 1 KHOAN XUYÊN LÒNG ĐẤT TIẾN VÀO GA S11 - VĂN MIẾU

  • 28.07.2025
  • |
  • 67 (Lượt xem)

Lúc 10 giờ 20 phút ngày 28/7/2025, robot TBM số 1 với tên gọi “thần tốc” đã đào xuyên lòng đất, tiến vào ga ngầm S11 - Văn Miếu (Hà Nội), đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình đưa tuyến metro số 3 (Nhổn – Ga Hà Nội) về đích.

Máy đào hầm “Thần tốc” của tuyến Metro Nhổn-Ga Hà Nội đã đến Ga S11-Văn Miếu. 

Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó Trưởng ban Ban Quản lý đường sắt đô thị (MRB) Hà Nội, cho biết: Đây là nỗ lực không ngừng nghỉ của đội ngũ kỹ sư, công nhân, chuyên gia trong nước và quốc tế thời gian qua và là dấu mốc kỹ thuật quan trọng, minh chứng cho sự phối hợp hiệu quả giữa chủ đầu tư, tư vấn, nhà thầu và các cơ quan chức năng của TP Hà Nội. 

Việc TBM số 1 cán mốc ga S11 không chỉ là một tiến bộ về mặt kỹ thuật, mà còn mang ý nghĩa biểu tượng cho quyết tâm của Thủ đô Hà Nội trong việc xây dựng hệ thống giao thông công cộng hiện đại, giảm tải cho hạ tầng mặt đất đang quá tải.

TBM số 1 bắt đầu hành trình từ ga S9 Kim Mã, sau hơn một năm vận hành liên tục, vượt qua hàng loạt điều kiện địa chất phức tạp, nền đất yếu, nước ngầm, mật độ dân cư cao… cỗ máy đã lần lượt đi qua các ga S10 (Cát Linh) và nay là S11 (Văn Miếu).

Theo MRB Hà Nội, sau khi TBM số 1 khoan đến S11, đội ngũ kỹ sư tiếp tục bảo dưỡng để sẵn sàng vận hành TBM đào chặng cuối cùng đến ga S12 – Ga Hà Nội.

Ông Lee Young Kyeong, Phó giám đốc dự án, đại diện Liên danh Hyundai - Ghella (HGU) chia sẻ: TBM số 1 tiếp cận thành công ga S11 - Văn Miếu là cột mốc kỹ thuật quan trọng trong quá trình thi công đoạn hầm Metro dưới lòng đất.

"Với vai trò là nhà thầu chính của gói thầu CP03 - Hầm và các ga ngầm, chúng tôi luôn kiểm soát chặt chẽ các thông số đào hầm, nhằm đảm bảo không ảnh hưởng đến các công trình và giao thông đô thị bên trên, vượt qua nhiều khó khăn về kỹ thuật để đảm bảo thi công an toàn, hiệu quả. Chúng tôi sẽ duy trì hiệu suất này trong chặng tiếp theo để đóng góp vào thành công chung của tuyến metro số 3, công trình biểu tượng về kỹ thuật ngầm đô thị hiện đại tại Việt Nam”, ông Lee Young Kyeong khẳng định.

Đây là dấu mốc quan trọng của toàn dự án, đồng thời là thành quả của sự phối hợp nhịp nhàng giữa FECON, Tư vấn Giám sát Systra, Tổng thầu Hyundai - Ghella (HGU) và Chủ đầu tư Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB).

Ông Nguyễn Quốc Bảo, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần FECON chia sẻ: "Việc chinh phục những dấu mốc mới tại dự án Metro Line 3, một lần nữa khẳng định năng lực của nhà thầu Việt Nam có thể đảm đương những phần việc kỹ thuật phức tạp trong các dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia".

FECON là nhà thầu trực tiếp tham gia vận hành robot TBM tiến vào ga S11 tại dự án Metro Line 3 Hà Nội. 

Đến ngày 24/7/2025, tiến độ thi công tổng thể gói thầu CP03 đạt 62,74%. Cụ thể, Dốc hạ ngầm đã hoàn thành 80,97%, Ga 9 hoàn thành 50,53%, Giếng đứng hoàn thành 26,07%, tuyến hầm đạt 65,10%, các Ga S10, S11, S12 (gồm đường chuyển làn và Gara) lần lượt hoàn thành 69,23%, 58,16%, 65,53%...

Ga S10 đang triển khai phần kết cấu phụ trợ phía Nam, thi công đào đất công trình phụ trợ phía Bắc, thi công tường gạch hộp ga chính; Ga S11 hoàn thành đổ bê tông bản đáy, hoàn thành công tác di chuyển ngầm nổi phục vụ công tác Jet Grouting hai đầu ga, hoàn thành công tác Jet grouting lối vào và ra máy TBM, đang triển khai thi công công trình phụ trợ phía Nam ga S11; Ga12 đã hoàn thành thi công đổ bê tông bản lửng và bản tầng trung chuyển, đang tiến hành đào đất để thi công bản đáy...

Trong suốt quá trình thi công, dự án sử dụng hệ thống quan trắc địa kỹ thuật để đảm bảo việc quan trắc, theo dõi tình hình dịch chuyển và sụt lún của mặt đất. Việc thi công khoan hầm sẽ được tiến hành với sự cẩn trọng và giám sát nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn cho các công trình hiện hữu cũng như đảm bảo chất lượng cho công trình đang thi công.

Quá trình thi công dự án có sự tham gia phối hợp của các chuyên gia nước ngoài và đội ngũ kỹ sư Việt Nam.

Bên cạnh đó, đường chuyển làn và Gara đã hoàn thành thi công bản đỉnh tại khu vực I.2, hoàn trả kết cấu và hoàn trả đường; hoàn thành thi công lắp đặt cốt thép bản trung chuyển gara khu vực I.1; đang triển khai thi công tường vây khu vực II (đoạn từ ngã 3 Yết Kiêu đến Ngã ba Trần Hưng Đạo – Quán Sứ).

Sự kiện robot TBM số 1 tiến vào ga S11 là dấu mốc quan trọng, được mong chờ của toàn dự án. 

(Theo Báo Tin tức)

Tin liên quan

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *